கோவை நிரà¯à®®à®²à®¾ மகளிர௠கலை மறà¯à®±à¯à®®à¯ அறிவியல௠கலà¯à®²à¯‚ரியில௠பளà¯à®³à®¿à®•௠கலà¯à®µà®¿à®¤à¯à®¤à¯à®±à¯ˆ மறà¯à®±à¯à®®à¯ à®®à¯à®©à¯à®©à¯‹à®Ÿà®¿ வஙà¯à®•ியின௠சாரà¯à®ªà®¿à®²à¯ 'நான௠மà¯à®¤à®²à¯à®µà®©à¯' திடà¯à®Ÿà®¤à¯à®¤à®¿à®©à¯ கீழ௠அரச௠பளà¯à®³à®¿ ஆசிரியரà¯à®•ளà¯à®•à¯à®•ான கூடà¯à®Ÿà®®à¯, மாவடà¯à®Ÿ ஆடà¯à®šà®¿à®¯à®°à¯ கிராநà¯à®¤à®¿ கà¯à®®à®¾à®°à¯ பாடி தலைமையில௠நடைபெறà¯à®±à®¤à¯.
கோவை: கோவை நிரà¯à®®à®²à®¾ பெணà¯à®•ள௠கலை மறà¯à®±à¯à®®à¯ அறிவியல௠கலà¯à®²à¯‚ரியில௠அரசà¯à®ªà¯ பளà¯à®³à®¿ ஆசிரியரà¯à®•ளà¯à®•à¯à®•ான கூடà¯à®Ÿà®®à¯, மாவடà¯à®Ÿ ஆடà¯à®šà®¿à®¯à®°à¯ தலைமையில௠நடைபெறà¯à®±à®¤à¯.
கோவை நிரà¯à®®à®²à®¾ பெணà¯à®•ள௠கலை மறà¯à®±à¯à®®à¯ அறிவியல௠கலà¯à®²à¯‚ரியில௠பளà¯à®³à®¿à®•௠கலà¯à®µà®¿à®¤à¯à®¤à¯à®±à¯ˆ மறà¯à®±à¯à®®à¯ à®®à¯à®©à¯à®©à¯‹à®Ÿà®¿ வஙà¯à®•ியின௠சாரà¯à®ªà®¿à®²à¯ நான௠மà¯à®¤à®²à¯à®µà®©à¯ திடà¯à®Ÿà®¤à¯à®¤à®¿à®©à¯ கீழ௠அரசà¯à®ªà¯ பளà¯à®³à®¿ மாணவரà¯à®•ளà¯à®•à¯à®•ான உயரà¯à®•லà¯à®µà®¿ வழிகாடà¯à®Ÿà®²à¯ மறà¯à®±à¯à®®à¯ கலà¯à®µà®¿à®•௠கடன௠பெறà¯à®¤à®²à¯, வழிகாடà¯à®Ÿà¯à®¤à®²à¯ கà¯à®±à®¿à®¤à¯à®¤ அரசà¯à®ªà¯ பளà¯à®³à®¿ மறà¯à®±à¯à®®à¯ அரச௠உதவிபெறà¯à®®à¯ பளà¯à®³à®¿ தலைமையாசிரியரà¯à®•ளà¯à®•à¯à®•ான கூடà¯à®Ÿà®®à¯ மாவடà¯à®Ÿ ஆடà¯à®šà®¿à®¯à®°à¯ கிராநà¯à®¤à®¿ கà¯à®®à®¾à®°à¯ பாடி தலைமையில௠நடைபெறà¯à®±à®¤à¯.

இகà¯à®•ூடà¯à®Ÿà®¤à¯à®¤à®¿à®²à¯ மாவடà¯à®Ÿ இடைநிலை கலà¯à®µà®¿ அலà¯à®µà®²à®°à¯ பாணà¯à®Ÿà®¿à®¯ ராஜனà¯, à®®à¯à®©à¯à®©à®¾à®³à¯ à®®à¯à®©à¯à®©à¯‹à®Ÿà®¿ வஙà¯à®•ி மேலாளர௠வணஙà¯à®•ாமà¯à®Ÿà®¿, நிரà¯à®®à®²à®¾ கலà¯à®²à¯‚ரி à®®à¯à®¤à®²à¯à®µà®°à¯ ஜி.எஸà¯.மேரி பாபிலோ அரசà¯à®ªà¯ பளà¯à®³à®¿ மறà¯à®±à¯à®®à¯ அரச௠உதவிபெறà¯à®®à¯ பளà¯à®³à®¿à®•ளைச௠சேரà¯à®¨à¯à®¤ பளà¯à®³à®¿ தலைமையாசிரியரà¯à®•ள௠கலநà¯à®¤à¯ கொணà¯à®Ÿà®©à®°à¯.

இநà¯à®¨à®¿à®•à®´à¯à®šà¯à®šà®¿à®¯à®¿à®²à¯ பேசிய மாவடà¯à®Ÿ ஆடà¯à®šà®¿à®¯à®°à¯, இளைஞரà¯à®•ளை படிபà¯à®ªà®¿à®²à¯ மடà¯à®Ÿà¯à®®à®²à¯à®²à®¾à®¤à¯ அனைதà¯à®¤à¯ நிலைகளிலà¯à®®à¯ வெறà¯à®±à®¿à®¯à®¾à®³à®°à¯à®•ளாக திகழசà¯à®šà¯†à®¯à¯à®¯à¯à®®à¯ வகையில௠திறன௠மேமà¯à®ªà®¾à®Ÿà¯ மறà¯à®±à¯à®®à¯ வழிகாடà¯à®Ÿà¯à®¤à®²à¯ திடà¯à®Ÿà®®à®¾à®• நான௠மà¯à®¤à®²à¯à®µà®©à¯" திடà¯à®Ÿà®®à¯ உரà¯à®µà®¾à®•à¯à®•பà¯à®ªà®Ÿà¯à®Ÿà¯à®³à¯à®³à®¤à¯. இளைஞரà¯à®•ளை கலà¯à®µà®¿, சிநà¯à®¤à®©à¯ˆ, மொழி ஆறà¯à®±à®²à¯ மறà¯à®±à¯à®®à¯ பனà¯à®®à¯à®•த௠திறமையினை மேமà¯à®ªà®Ÿà®šà¯ செயà¯à®µà®¤à¯‡ நான௠மà¯à®¤à®²à¯à®µà®©à¯ திடà¯à®Ÿà®¤à¯à®¤à®¿à®©à¯ à®®à¯à®•à¯à®•ிய நோகà¯à®•மாகà¯à®®à¯.

மேலà¯à®®à¯, கோவை மாவடà¯à®Ÿà®¤à¯à®¤à®¿à®²à¯ பலà¯à®µà¯‡à®±à¯ வகையான திடà¯à®Ÿà®™à¯à®•ள௠செயலà¯à®ªà®Ÿà¯à®¤à¯à®¤à®ªà¯à®ªà®Ÿà¯à®•ிறத௠எனவà¯à®®à¯ சமூகதà¯à®¤à®¿à®²à¯ அனைவரà¯à®•à¯à®•à¯à®®à¯ சமவாயà¯à®ªà¯à®ªà¯ வழஙà¯à®•பà¯à®ªà®Ÿ வேணà¯à®Ÿà¯à®®à¯. அரச௠பளà¯à®³à®¿à®•ளில௠பயிலà¯à®®à¯ மாணவரà¯à®•ளà¯à®•à¯à®•௠அடà¯à®¤à¯à®¤à¯ எனà¯à®© படிகà¯à®•வேணà¯à®Ÿà¯à®®à¯? எஙà¯à®•௠படிகà¯à®• வேணà¯à®Ÿà¯à®®à¯? அதறà¯à®•ான திறமைகள௠மேமà¯à®ªà®Ÿà¯à®¤à¯à®¤à¯à®µà®¤à®±à¯à®•௠தேவையான வழிகாடà¯à®Ÿà¯à®¤à®²à¯à®•ளை மாணவரà¯à®•ளà¯à®•à¯à®•௠இநà¯à®¤ திடà¯à®Ÿà®¤à¯à®¤à®¿à®©à¯ வாயிலாக வழஙà¯à®• வேணà¯à®Ÿà¯à®®à¯.
இநà¯à®¤ பயிறà¯à®šà®¿ வகà¯à®ªà¯à®ªà®¿à®©à¯ˆ தலைமையாசிரியரà¯à®•ள௠சிறபà¯à®ªà®¾à®• பயனà¯à®ªà®Ÿà¯à®¤à¯à®¤à®¿ நான௠மà¯à®¤à®²à¯à®µà®©à¯ திடà¯à®Ÿà®¤à¯à®¤à®¿à®©à¯ கீழ௠மாணவரà¯à®•ள௠பயனà¯à®ªà¯†à®±à¯à®®à¯ வகையில௠தேவையான நடவடிகà¯à®•ைகளை மேறà¯à®•ொளà¯à®³ அனைவரà¯à®®à¯ à®’à®°à¯à®™à¯à®•ிணைநà¯à®¤à¯ செயலà¯à®ªà®Ÿà®µà¯‡à®£à¯à®Ÿà¯à®®à¯ எனத௠தெரிவிதà¯à®¤à®¾à®°à¯.
கோவை நிரà¯à®®à®²à®¾ பெணà¯à®•ள௠கலை மறà¯à®±à¯à®®à¯ அறிவியல௠கலà¯à®²à¯‚ரியில௠பளà¯à®³à®¿à®•௠கலà¯à®µà®¿à®¤à¯à®¤à¯à®±à¯ˆ மறà¯à®±à¯à®®à¯ à®®à¯à®©à¯à®©à¯‹à®Ÿà®¿ வஙà¯à®•ியின௠சாரà¯à®ªà®¿à®²à¯ நான௠மà¯à®¤à®²à¯à®µà®©à¯ திடà¯à®Ÿà®¤à¯à®¤à®¿à®©à¯ கீழ௠அரசà¯à®ªà¯ பளà¯à®³à®¿ மாணவரà¯à®•ளà¯à®•à¯à®•ான உயரà¯à®•லà¯à®µà®¿ வழிகாடà¯à®Ÿà®²à¯ மறà¯à®±à¯à®®à¯ கலà¯à®µà®¿à®•௠கடன௠பெறà¯à®¤à®²à¯, வழிகாடà¯à®Ÿà¯à®¤à®²à¯ கà¯à®±à®¿à®¤à¯à®¤ அரசà¯à®ªà¯ பளà¯à®³à®¿ மறà¯à®±à¯à®®à¯ அரச௠உதவிபெறà¯à®®à¯ பளà¯à®³à®¿ தலைமையாசிரியரà¯à®•ளà¯à®•à¯à®•ான கூடà¯à®Ÿà®®à¯ மாவடà¯à®Ÿ ஆடà¯à®šà®¿à®¯à®°à¯ கிராநà¯à®¤à®¿ கà¯à®®à®¾à®°à¯ பாடி தலைமையில௠நடைபெறà¯à®±à®¤à¯.
இகà¯à®•ூடà¯à®Ÿà®¤à¯à®¤à®¿à®²à¯ மாவடà¯à®Ÿ இடைநிலை கலà¯à®µà®¿ அலà¯à®µà®²à®°à¯ பாணà¯à®Ÿà®¿à®¯ ராஜனà¯, à®®à¯à®©à¯à®©à®¾à®³à¯ à®®à¯à®©à¯à®©à¯‹à®Ÿà®¿ வஙà¯à®•ி மேலாளர௠வணஙà¯à®•ாமà¯à®Ÿà®¿, நிரà¯à®®à®²à®¾ கலà¯à®²à¯‚ரி à®®à¯à®¤à®²à¯à®µà®°à¯ ஜி.எஸà¯.மேரி பாபிலோ அரசà¯à®ªà¯ பளà¯à®³à®¿ மறà¯à®±à¯à®®à¯ அரச௠உதவிபெறà¯à®®à¯ பளà¯à®³à®¿à®•ளைச௠சேரà¯à®¨à¯à®¤ பளà¯à®³à®¿ தலைமையாசிரியரà¯à®•ள௠கலநà¯à®¤à¯ கொணà¯à®Ÿà®©à®°à¯.
இநà¯à®¨à®¿à®•à®´à¯à®šà¯à®šà®¿à®¯à®¿à®²à¯ பேசிய மாவடà¯à®Ÿ ஆடà¯à®šà®¿à®¯à®°à¯, இளைஞரà¯à®•ளை படிபà¯à®ªà®¿à®²à¯ மடà¯à®Ÿà¯à®®à®²à¯à®²à®¾à®¤à¯ அனைதà¯à®¤à¯ நிலைகளிலà¯à®®à¯ வெறà¯à®±à®¿à®¯à®¾à®³à®°à¯à®•ளாக திகழசà¯à®šà¯†à®¯à¯à®¯à¯à®®à¯ வகையில௠திறன௠மேமà¯à®ªà®¾à®Ÿà¯ மறà¯à®±à¯à®®à¯ வழிகாடà¯à®Ÿà¯à®¤à®²à¯ திடà¯à®Ÿà®®à®¾à®• நான௠மà¯à®¤à®²à¯à®µà®©à¯" திடà¯à®Ÿà®®à¯ உரà¯à®µà®¾à®•à¯à®•பà¯à®ªà®Ÿà¯à®Ÿà¯à®³à¯à®³à®¤à¯. இளைஞரà¯à®•ளை கலà¯à®µà®¿, சிநà¯à®¤à®©à¯ˆ, மொழி ஆறà¯à®±à®²à¯ மறà¯à®±à¯à®®à¯ பனà¯à®®à¯à®•த௠திறமையினை மேமà¯à®ªà®Ÿà®šà¯ செயà¯à®µà®¤à¯‡ நான௠மà¯à®¤à®²à¯à®µà®©à¯ திடà¯à®Ÿà®¤à¯à®¤à®¿à®©à¯ à®®à¯à®•à¯à®•ிய நோகà¯à®•மாகà¯à®®à¯.
மேலà¯à®®à¯, கோவை மாவடà¯à®Ÿà®¤à¯à®¤à®¿à®²à¯ பலà¯à®µà¯‡à®±à¯ வகையான திடà¯à®Ÿà®™à¯à®•ள௠செயலà¯à®ªà®Ÿà¯à®¤à¯à®¤à®ªà¯à®ªà®Ÿà¯à®•ிறத௠எனவà¯à®®à¯ சமூகதà¯à®¤à®¿à®²à¯ அனைவரà¯à®•à¯à®•à¯à®®à¯ சமவாயà¯à®ªà¯à®ªà¯ வழஙà¯à®•பà¯à®ªà®Ÿ வேணà¯à®Ÿà¯à®®à¯. அரச௠பளà¯à®³à®¿à®•ளில௠பயிலà¯à®®à¯ மாணவரà¯à®•ளà¯à®•à¯à®•௠அடà¯à®¤à¯à®¤à¯ எனà¯à®© படிகà¯à®•வேணà¯à®Ÿà¯à®®à¯? எஙà¯à®•௠படிகà¯à®• வேணà¯à®Ÿà¯à®®à¯? அதறà¯à®•ான திறமைகள௠மேமà¯à®ªà®Ÿà¯à®¤à¯à®¤à¯à®µà®¤à®±à¯à®•௠தேவையான வழிகாடà¯à®Ÿà¯à®¤à®²à¯à®•ளை மாணவரà¯à®•ளà¯à®•à¯à®•௠இநà¯à®¤ திடà¯à®Ÿà®¤à¯à®¤à®¿à®©à¯ வாயிலாக வழஙà¯à®• வேணà¯à®Ÿà¯à®®à¯.
இநà¯à®¤ பயிறà¯à®šà®¿ வகà¯à®ªà¯à®ªà®¿à®©à¯ˆ தலைமையாசிரியரà¯à®•ள௠சிறபà¯à®ªà®¾à®• பயனà¯à®ªà®Ÿà¯à®¤à¯à®¤à®¿ நான௠மà¯à®¤à®²à¯à®µà®©à¯ திடà¯à®Ÿà®¤à¯à®¤à®¿à®©à¯ கீழ௠மாணவரà¯à®•ள௠பயனà¯à®ªà¯†à®±à¯à®®à¯ வகையில௠தேவையான நடவடிகà¯à®•ைகளை மேறà¯à®•ொளà¯à®³ அனைவரà¯à®®à¯ à®’à®°à¯à®™à¯à®•ிணைநà¯à®¤à¯ செயலà¯à®ªà®Ÿà®µà¯‡à®£à¯à®Ÿà¯à®®à¯ எனத௠தெரிவிதà¯à®¤à®¾à®°à¯.