கோவை நுகர்வோர் நீதிமன்றம் பஜாஜ் நிதி நிறுவனத்திற்கு அபராதம் விதிப்பு

கோவையில் பஜாஜ் பின்சர்வ் நிதி நிறுவனம் முறையற்ற முறையில் கூடுதல் பணம் வசூலித்ததற்காக நுகர்வோர் நீதிமன்றம் 1 லட்சம் ரூபாய் அபராதம் விதித்துள்ளது. வாடிக்கையாளருக்கு இழப்பீடு வழங்க உத்தரவிடப்பட்டுள்ளது.


கோவை: கோவை நுகர்வோர் குறைதீர் ஆணையம் பஜாஜ் பின்சர்வ் நிதி நிறுவனத்திற்கு எதிராக முக்கிய தீர்ப்பை வழங்கியுள்ளது. முறையற்ற வணிக நடைமுறை மற்றும் சேவை குறைபாட்டிற்காக நிறுவனத்திற்கு 1 லட்சம் ரூபாய் அபராதம் விதிக்கப்பட்டுள்ளது.

கோவை கணபதி மாநகரை சேர்ந்த கண்ணன் என்பவர் 2015 நவம்பரில் பஜாஜ் பின்சர்வ் நிதி நிறுவனத்தில் 2.32 லட்சம் ரூபாய் தனி நபர் கடன் பெற்றிருந்தார். இந்த கடனை 48 மாத தவணைகளில் மொத்தம் 3.07 லட்சம் ரூபாயாக திருப்பிச் செலுத்த வேண்டியிருந்தது. ஒவ்வொரு மாதமும் 6,409 ரூபாய் செலுத்த வேண்டியிருந்தது.

கண்ணன் கடன் தொகையை முழுவதுமாக தவணை முடிவதற்கு முன்பே செலுத்தி முடித்துவிட்டார். எனினும், நிறுவனம் கடன் பாக்கி இருப்பதாகக் கூறி அவரை ஏமாற்றி கூடுதலாக 67,845 ரூபாய் வசூலித்தது.

இந்த அநீதியை எதிர்த்து கண்ணன் கோவை நுகர்வோர் குறைதீர் ஆணையத்தில் வழக்கு தொடர்ந்தார். அக்டோபர் 1 ஆம் தேதி நடைபெற்ற விசாரணையில், ஆணையத் தலைவர் தங்கவேல் மற்றும் உறுப்பினர்கள் இந்த வழக்கை விசாரித்தனர்.

விசாரணையின் முடிவில், பஜாஜ் பின்சர்வ் நிறுவனம் முறையற்ற வணிக நடைமுறை மற்றும் சேவை குறைபாடு காட்டியதற்காக 1 லட்சம் ரூபாய் இழப்பீடு வழங்க உத்தரவிடப்பட்டுள்ளது. இந்தத் தொகையை 12 சதவீத வட்டியுடன் மனுதாரர் கண்ணனுக்கு திரும்ப வழங்க வேண்டும் என்று தீர்ப்பளிக்கப்பட்டுள்ளது. மேலும், வழக்கு செலவாக 5,000 ரூபாயும் வழங்க வேண்டும் என உத்தரவிடப்பட்டுள்ளது.

இந்தத் தீர்ப்பானது நுகர்வோர் உரிமைகளை பாதுகாப்பதிலும், நிதி நிறுவனங்கள் தங்கள் வாடிக்கையாளர்களுடன் வெளிப்படையாகவும் நேர்மையாகவும் நடந்து கொள்ள வேண்டும் என்பதை வலியுறுத்துவதிலும் முக்கியத்துவம் வாய்ந்ததாக கருதப்படுகிறது.

Newsletter

கோவை விமான நிலையத்தில் வெடிகுண்டு மிரட்டல்: வதந்தி என உறுதி

கோவை விமான நிலையத்திற்கு நேற்று இரவு வெடிகுà...