கோவை ஸà¯à®°à¯€ ராமகிரà¯à®·à¯à®£à®¾ கலை மறà¯à®±à¯à®®à¯ அறிவியல௠கலà¯à®²à¯‚ரியில௠உணவ௠மறà¯à®±à¯à®®à¯ விவசாயம௠கà¯à®±à®¿à®¤à¯à®¤ சரà¯à®µà®¤à¯‡à®š அளவிலான இரணà¯à®Ÿà¯ நாள௠கரà¯à®¤à¯à®¤à®°à®™à¯à®•ம௠தொடஙà¯à®•ியà¯à®³à¯à®³à®¤à¯. இதில௠à®à®°à®¾à®³à®®à®¾à®© மாணவரà¯à®•ள௠பஙà¯à®•ேறà¯à®±à®©à®°à¯.
கோவை நவஇநà¯à®¤à®¿à®¯à®¾à®µà®¿à®²à¯ உளà¯à®³ ஸà¯à®°à¯€ ராமகிரà¯à®·à¯à®£à®¾ கலை மறà¯à®±à¯à®®à¯ அறிவியல௠கலà¯à®²à¯‚ரியின௠உயிரி தொழிலà¯à®¨à¯à®Ÿà¯à®ªà®µà®¿à®¯à®²à¯ தà¯à®±à¯ˆà®¯à¯à®Ÿà®©à¯, மலேசியா இனà¯à®Ÿà®¿ சரà¯à®µà®¤à¯‡à®šà®ªà¯ பலà¯à®•லைகà¯à®•ழகம௠இணைநà¯à®¤à¯, “உயிரி தொழில௠நà¯à®Ÿà¯à®ªà®™à¯à®•ளின௠அணà¯à®•௠மà¯à®±à¯ˆà®¯à®¿à®²à¯ உணவà¯, விவசாயமà¯, ஊடà¯à®Ÿà®šà¯à®šà®¤à¯à®¤à¯ மறà¯à®±à¯à®®à¯ ஆரோகà¯à®•ியம௠சார௠அறிவியலில௠நீடிதà¯à®¤ நிலையான உயிரà¯à®µà®³à®™à¯à®•ளà¯â€ எனà¯à®± சரà¯à®µà®¤à¯‡à®š அளவிலான 2 நாடà¯à®•ள௠கரà¯à®¤à¯à®¤à®°à®™à¯à®•à®®à¯, கலà¯à®²à¯‚ரி கலையரஙà¯à®•ில௠தொடஙà¯à®•ியதà¯.
இதன௠தொடகà¯à®• விழாவிறà¯à®•௠ஸà¯à®°à¯€ ராமகிரà¯à®·à¯à®£à®¾ கலை மறà¯à®±à¯à®®à¯ அறிவியல௠கலà¯à®²à¯‚ரி à®®à¯à®¤à®²à¯à®µà®°à¯ மறà¯à®±à¯à®®à¯ செயலர௠மà¯à®©à¯ˆà®µà®°à¯ பி.எலà¯.சிவகà¯à®•à¯à®®à®¾à®°à¯ தலைமை வகிதà¯à®¤à®¾à®°à¯. உயிரி தொழிலà¯à®¨à¯à®Ÿà¯à®ªà®¤à¯ தà¯à®±à¯ˆà®¤à¯à®¤à®²à¯ˆà®µà®°à¯ à®®à¯à®©à¯ˆà®µà®°à¯ ஆரà¯.சà¯à®ªà®¾à®·à¯à®•à¯à®®à®¾à®°à¯ வரவேறà¯à®±à®¾à®°à¯.
மலேசியா இனà¯à®Ÿà®¿ சரà¯à®µà®¤à¯‡à®šà®ªà¯ பலà¯à®•லைகà¯à®•ழக இணை தà¯à®£à¯ˆ வேநà¯à®¤à®°à¯ à®®à¯à®©à¯ˆà®µà®°à¯ வாஙà¯à®²à®¿à®™à¯à®šà®¿à®™à¯ சிறபà¯à®ªà¯ விரà¯à®¨à¯à®¤à®¿à®©à®°à®¾à®•க௠கலநà¯à®¤à¯ கொணà¯à®Ÿà¯, கà¯à®¤à¯à®¤à¯ விளகà¯à®•ேறà¯à®±à®¿ கரà¯à®¤à¯à®¤à®°à®™à¯à®•ைத௠தொடஙà¯à®•ிவைதà¯à®¤à®¾à®°à¯.
பà¯à®¤à¯à®Ÿà¯†à®²à¯à®²à®¿ அறிவியல௠மறà¯à®±à¯à®®à¯ தொழிலà¯à®¨à¯à®Ÿà¯à®ªà®¤à¯à®¤à¯à®±à¯ˆ இணை திடà¯à®Ÿ அலà¯à®µà®²à®°à¯ பிலால௠அஹமதà¯, மதà¯à®¤à®¿à®¯ பாதà¯à®•ாபà¯à®ªà¯ மறà¯à®±à¯à®®à¯ மேமà¯à®ªà®¾à®Ÿà¯à®Ÿà¯à®®à¯ˆà®¯ வாழà¯à®µà¯ அறிவியல௠விஞà¯à®žà®¾à®©à®¿ à®®à¯à®©à¯ˆà®µà®°à¯ கே.கதிரà¯à®µà¯‡à®²à¯ ஆகியோர௠சிறபà¯à®ªà¯ அழைபà¯à®ªà®¾à®³à®°à¯à®•ளாகக௠கலநà¯à®¤à¯à®•ொணà¯à®Ÿà¯ உரையாறà¯à®±à®¿à®©à®°à¯.
அதைதà¯à®¤à¯Šà®Ÿà®°à¯à®¨à¯à®¤à¯, “நிலையான மேமà¯à®ªà®¾à®Ÿà¯à®Ÿà®¿à®²à¯ உயிர௠ளஙà¯à®•ள௠மேலாணà¯à®®à¯ˆâ€, “கோவிடà¯-19 பினà¯à®©à®°à¯ உலக மகà¯à®•ள௠தொகைப௠பெரà¯à®•à¯à®•à®®à¯, டி.எனà¯.à®. தொழிலà¯à®¨à¯à®Ÿà¯à®ªà®¤à¯à®¤à®¿à®²à¯ விவசாயமà¯, மரà¯à®¤à¯à®¤à¯à®µà®¤à¯à®¤à¯à®±à¯ˆà®•ள௠வளரà¯à®šà¯à®šà®¿ நிலைகளà¯â€, “நà¯à®£à¯ உயிரி தொழில௠நà¯à®Ÿà¯à®ªà®µà®¿à®¯à®²à¯â€, “ஆரோகà¯à®•ியம௠சார௠அறிவியலà¯â€ உளà¯à®³à®¿à®Ÿà¯à®Ÿ தலைபà¯à®ªà¯à®•ளின௠கீழ௠அமரà¯à®µà¯à®•ள௠நடைபெறà¯à®±à®©.
இதில௠151 ஆராயà¯à®šà¯à®šà®¿à®•௠கடà¯à®Ÿà¯à®°à¯ˆà®•ள௠வாசிகà¯à®•பà¯à®ªà®Ÿà¯à®Ÿà®©. இதில௠பலà¯à®µà¯‡à®±à¯ கலà¯à®²à¯‚ரிகளைச௠சேரà¯à®¨à¯à®¤ நூறà¯à®±à¯à®•à¯à®•ணகà¯à®•ான மாணவரà¯à®•ளà¯, ஆயà¯à®µà®¾à®³à®°à¯à®•ள௠மறà¯à®±à¯à®®à¯ பேராசிரியரà¯à®•ள௠கலநà¯à®¤à¯à®•ொணà¯à®Ÿà®©à®°à¯.