கோவை நீலாம்பூர் பைபாஸ் சாலையை NHAI பெறுவதற்கான பேச்சுவார்த்தை தொடக்கம்

கோவையில் உள்ள 28 கி.மீ நீளமுள்ள நீலாம்பூர் பைபாஸ் சாலையை L&T நிறுவனத்திடமிருந்து ஐந்து ஆண்டுகளுக்கு முன்பாகவே பெறுவதற்கான பேச்சுவார்த்தையை NHAI தொடங்கியுள்ளது. இது சாலை விரிவாக்கத் திட்டத்தை விரைவுபடுத்தும்.


Coimbatore: தேசிய நெடுஞ்சாலை ஆணையம் (NHAI), கோவையில் உள்ள 28 கி.மீ நீளமுள்ள நீலாம்பூர் பைபாஸ் சாலையை லார்சன் & டூப்ரோ (L&T) நிறுவனத்திடமிருந்து ஐந்து ஆண்டுகளுக்கு முன்பாகவே பெறுவதற்கான பேச்சுவார்த்தையை தொடங்கியுள்ளது. தற்போதுள்ள பராமரிப்பு ஒப்பந்தம் முடிவடைவதற்கு முன்பாகவே இந்த நடவடிக்கை எடுக்கப்படுகிறது.

தமிழக அரசின் தேசிய நெடுஞ்சாலைப் பிரிவு, NHAI பேச்சுவார்த்தையை முடித்து தனியார் நிறுவனத்திற்கு இழப்பீடு வழங்கியவுடன், சாலையை பொறுப்பேற்று விரிவாக்கத் திட்டத்தை தொடங்க எதிர்பார்க்கிறது. சேலம்-கொச்சி நெடுஞ்சாலையின் இந்த குறுகலான இரண்டு வழிப் பாதை, மாநிலத்தில் அதிக சாலை விபத்துகள் நடந்த பகுதிகளில் ஒன்றாக உள்ளது. 2023 ஆம் ஆண்டில் மட்டும் இந்த சாலையில் நடந்த பல்வேறு விபத்துகளில் 120 பேர் உயிரிழந்துள்ளனர்.

மாநில நெடுஞ்சாலைத் துறையின் தேசிய நெடுஞ்சாலைப் பிரிவின் மூத்த அதிகாரி ஒருவர், L&T நிறுவனத்துடனான பேச்சுவார்த்தையில் ஒப்பந்தத்தை முடிக்கும் சாத்தியக்கூறுகள் குறித்து விவாதிக்கப்படுவதாகவும், இதன் மூலம் மாநில அரசு சாலையை பொறுப்பேற்க முடியும் என்றும் தெரிவித்தார்.

"ஒப்புக்கொண்ட காலத்திற்கு முன்பாகவே சாலையை பொறுப்பேற்க அரசு நிறுவனத்திற்கு ஒரு தொகையை வழங்கும். அந்தத் தொகை இன்னும் முடிவு செய்யப்படவில்லை. கிடைக்கக்கூடிய நிலத்தில் இரண்டு சேவைச் சாலைகளுடன் கூடிய நான்கு வழிப் பாதையை ரூ.500 கோடி செலவில் அமைப்பதற்கான விரிவான திட்ட அறிக்கையை நாங்கள் தயாரித்துள்ளோம்," என்று அந்த அதிகாரி கூறினார்.

கோவை மாவட்ட ஆட்சியர் கிராந்தி குமார் பாட்டி, "L&T மற்றும் NHAI அதிகாரிகள் சாலையை ஒப்படைப்பது தொடர்பாக பேச்சுவார்த்தை நடத்தி வருகின்றனர். மாநில அரசின் தேசிய நெடுஞ்சாலைப் பிரிவின் மூலம் விரிவாக்கத் திட்டத்தை செயல்படுத்த திட்டமிடப்பட்டுள்ளது," என்று தெரிவித்தார்.

தேசிய நெடுஞ்சாலை 544, சேலத்திலிருந்து நீலாம்பூர் வரை ஆறு வழிப் பாதையாகவும், வாழயார் முதல் மதுக்கரை வரை நான்கு வழிப் பாதையாகவும், மீதமுள்ள 340 கி.மீ தூரத்திற்கு ஆறு வழிப் பாதையாகவும் உள்ளது. ஆனால், நீலாம்பூர் பைபாஸ் பகுதி மட்டும் 10 மீட்டர் அகலமுள்ள இரண்டு வழிப் பாதையாகவே உள்ளது. L&T நிறுவனம் 1999 ஆம் ஆண்டு சாலை போக்குவரத்து மற்றும் நெடுஞ்சாலை அமைச்சகத்துடன் (MoRTH) 30 ஆண்டுகளுக்கு சுங்கச்சாவடி அமைத்து வாகனங்களிடம் கட்டணம் வசூலித்து பராமரிப்பதற்கான ஒப்பந்தத்தில் கையெழுத்திட்டது.

ஒவ்வொரு ஆண்டும் மக்கள்தொகை மற்றும் வாகனங்களின் எண்ணிக்கை அதிகரித்து வருவதால், இந்த சாலையில் அடிக்கடி நெரிசல் ஏற்படுகிறது. விபத்துகளும் தினசரி நிகழ்வாக மாறியுள்ளது. பைபாஸ் சாலையை விரிவுபடுத்த வேண்டும் என்ற கோரிக்கை கடந்த பத்தாண்டுகளுக்கும் மேலாக வலுத்து வருகிறது. பொதுமக்கள், வாகன ஓட்டிகள், சமூக ஆர்வலர்கள், காவல்துறையினர், உள்ளாட்சி அதிகாரிகள் மற்றும் அரசியல்வாதிகள் கூட இந்த சாலையில் மேலும் விபத்துகள் நடக்காமல் தடுக்க குரல் கொடுத்து வருகின்றனர்.

அரசு ஏற்கனவே நிலம் கையகப்படுத்தி, சாலையை விரிவுபடுத்துவதற்காக இருபுறமும் 45 மீட்டர் நிலம் தயாராக உள்ளது. எனினும், சாலை L&T நிறுவனத்தின் கட்டுப்பாட்டில் இருப்பதால் பணிகளைத் தொடங்க முடியவில்லை. முன்னதாக, L&T நிறுவனமே சாலையை விரிவுபடுத்த முன்மொழிந்தது. ஆனால், அந்த நிறுவனம் சுங்கக் கட்டண காலத்தை நீட்டிக்கக்கூடும் என்பதால் அது நிராகரிக்கப்பட்டது.

Newsletter

கோவை விமான நிலையத்தில் வெடிகுண்டு மிரட்டல்: வதந்தி என உறுதி

கோவை விமான நிலையத்திற்கு நேற்று இரவு வெடிகுà...