பாலக்காடு கோட்ட ரயில்வே மேலாளர் அருண் குமார் சதுர்வேதி பாலக்காடு - மதுக்கரை பிரிவில் ஆய்வு

பாலக்காடு கோட்ட ரயில்வே மேலாளர் அருண் குமார் சதுர்வேதி ஆகஸ்ட் 7, 2024 அன்று யானைகள் அதிகம் ரயில் தடங்களில் நுழையும் பகுதியில் விரிவான ஆய்வு மேற்கொண்டார். பாலக்காடு முதல் மதுக்கரை வரையிலான முழுப் பிரிவையும் ஆய்வு செய்தார்.


கோவை : தென்னக ரயில்வேயின் பாலக்காடு கோட்ட ரயில்வே மேலாளர் அருண் குமார் சதுர்வேதி, ஆகஸ்ட் 7, 2024 அன்று பாலக்காடு கோட்டத்தில் யானைகள் அதிகம் ரயில் தடங்களில் நுழையும் முக்கியமான ரயில்வே பிரிவில் விரிவான ஆய்வு மேற்கொண்டார். இந்த ஆய்வு பாலக்காடு முதல் மதுக்கரை வரையிலான முழுப் பிரிவையும் உள்ளடக்கியது.

ஆய்வின் போது, கோட்ட ரயில்வே மேலாளர் யானை பாதுகாப்பு நடவடிக்கைகளை மதிப்பீடு செய்தார். குறிப்பாக, வாளயார் மற்றும் எட்டிமடை ரயில் நிலையங்களுக்கு இடையே ரயில் கிலோமீட்டர் 505 A/400–500 மற்றும் 506 A/900–506 A/000 இல் புதிதாக கட்டப்பட்ட இரண்டு யானை சுரங்கப்பாதைகளை ஆய்வு செய்தார். இது ரூ.11.5 கோடி செலவில் மேற்கொள்ளப்பட்ட திட்டத்தின் முக்கிய அங்கமாகும். யானைகள் பாதுகாப்பாக கடக்க வசதியாக இந்த சுரங்கப்பாதைகள் ரயில்வேயால் கட்டப்பட்டுள்ளன. இது யானைகள் தடங்களில் நுழைவதைத் தடுத்து, ரயில் போக்குவரத்தின் பாதுகாப்பை உறுதி செய்வதோடு, யானைகளின் உயிரையும் காப்பாற்றும். இதனுடன், யானைகள் அதிகம் நுழையும் பகுதிகளின் இருபுறமும் தாவரங்கள் மற்றும் புதர்கள் அகற்றப்பட்டுள்ளதை கோட்ட ரயில்வே மேலாளர் ஆய்வு செய்தார். இது யானைகள் தடங்களுக்கு அருகில் சுற்றித் திரிவதைத் தவிர்க்க உதவும்.



கோட்ட ரயில்வே மேலாளர் கோட்டேக்காடு - மதுக்கரை வழித்தடத்தில் முன்மொழியப்பட்ட யானை நுழைவு கண்டறியும் அமைப்பின் இடங்களையும் ஆய்வு செய்தார். இது கேரளா மற்றும் தமிழ்நாடு மாநிலங்களை உள்ளடக்கியது. சுமார் ரூ.18.99 கோடி நிதி ஒதுக்கீடு செய்யப்பட்டுள்ள இந்த அமைப்பு, A மற்றும் B இரு தடங்களிலும் அடையாளம் காணப்பட்ட அனைத்து யானை நுழைவுப் பாதைகளையும் உள்ளடக்கி, யானை நுழைவு சவாலை விரிவாகக் கையாளும். இந்த அமைப்பு ஆப்டிகல் ஃபைபர் நெட்வொர்க்குகளுடன் செயற்கை நுண்ணறிவு அடிப்படையிலான யானை கண்டறியும் அமைப்புகளையும் இணைத்து நவீன தொழில்நுட்பத்தைப் பயன்படுத்துகிறது. இது ரயில் தடங்களுக்கு அருகில் யானைகளைக் கண்டறிந்து, விபத்துகளைத் தடுக்க உடனடியாக ரயில் நிலைய மேற்பார்வையாளர் மற்றும் ரயில் ஓட்டுநர்களுக்கு எச்சரிக்கை விடுக்கும். ரயில் பாதுகாப்பை உறுதி செய்யவும், யானை தொடர்பான சம்பவங்களைக் குறைக்கவும் இந்தப் பகுதிகள் கவனமாக ஆய்வு செய்யப்பட்டன. இந்தத் திட்டம் டிசம்பர் 2024க்குள் நிறைவடையும்.

தென்னக ரயில்வேயின் பாலக்காடு கோட்டம் யானைகளைப் பாதுகாக்கும் முயற்சியில் ஒரு முக்கியமான படியை எடுத்துள்ளது. கோட்டேக்காடு மற்றும் லெவல் கிராசிங் எண் 156க்கு இடையேயான 5 கிலோமீட்டர் தூரத்திற்கு சோலார் வேலி அமைக்கப்படுகிறது. ரூ.28.08 லட்சம் செலவில் இந்த சோலார் வேலி அமைக்கப்படுகிறது. ரயில் தடங்களில் யானைகள் நுழைவதைத் தடுக்கவும், ஒட்டுமொத்த பாதுகாப்பை மேம்படுத்தவும் மேற்கொள்ளப்படும் தொடர் முயற்சிகளின் ஒரு பகுதியாக இந்த வேலி அமைக்கப்படுகிறது.



நடைபெற்று வரும் சோலார் வேலி அமைப்பு, யானை நுழைவு கண்டறியும் அமைப்பு மற்றும் புதிதாக கட்டப்பட்ட யானை சுரங்கப்பாதைகள் ஆகியவற்றின் மூலம் இப்பகுதியில் யானைகளைப் பாதுகாக்க மொத்தம் ரூ.30.77 கோடியை ரயில்வே துறை செலவிடுகிறது. யானைகளின் முழுமையான பாதுகாப்பை உறுதி செய்வதிலும், அவற்றின் உயிரைக் காப்பாற்றுவதிலும் பாலக்காடு கோட்டத்தின் உறுதிப்பாட்டை இந்த ஆய்வு எடுத்துக்காட்டுகிறது.

Newsletter

கோவை விமான நிலையத்தில் வெடிகுண்டு மிரட்டல்: வதந்தி என உறுதி

கோவை விமான நிலையத்திற்கு நேற்று இரவு வெடிகுà...